นมเพื่อสุขภาพ สำหรับสายคลีน

นมเพื่อสุขภาพ สำหรับสายคลีน

การจะทานคลีนไม่ใช่แค่จะต้องเปลี่ยนอาหารเท่านั้น เครื่องดื่มต่าง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย เพราะถ้าทานอาหารคลีนแต่ยังดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน ที่คลีน ๆ ไปไม่ได้ช่วยอะไรเลยจ้ะ ซึ่งเราจะต้องเปลี่ยนในส่วนของเครื่องดื่มกันด้วย ถ้าจะให้กินน้ำเปล่าอยากเดียวมันก็จะเบื่อ ๆ กันหน่อย ดังนั้นก็หันมาดื่มนมบ้างสิ นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีด้วย แต่ไม่ใช้ทุกนมที่ทานได้นะ วันนี้เราเลยมีนมสายสุขภาพ สำหรับคนทานคลีนมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

นมถั่วเหลือง

เป็นนมที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักเพราะอยู่คู่กับเมืองไทยมานานนั่นก็คือ นมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้นั่นเอง สีของน้ำนมจะมีสีเหลืองตามสีของถั่ว โดยเรามักจะเห็นนมถั่วเหลืองเป็นส่วนผสมของขนมหวานและเครื่องดื่มมากมาย

จุดเด่นของนมถั่วเหลืองก็คือ มีโปรตีนสูงมาก สูงสุดในนมประเภทถั่วทุกชนิดเลย เหมาะกับการสร้างกล้ามเนื้อและมีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ส่งผลดีต่อฮอร์โมนและผิวพรรณ แต่ข้อเสียก็คือ พอมีโปรตีนสูง แคลอรีก็จะสูงตามไปด้วยและอาจจะมีอาการแพ้ ย่อยถั่วไม่ได้ในบางคน ถ้าสำหรับใครเป็นมะเร็งที่เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศหญิงล่ะก็ห้ามดื่มเด็ดขาด เพราะนมจะยิ่งไปกระตุ้นทำให้เนื้อร้ายเติบโตเร็วกว่าเดิม

นมอัลมอนด์

นมอัลมอนด์นั้นน่าจะคุ้นหูกันดีที่สุดทั้งวัยเรียนและวัยทำงาน เพราะเป็นนมอันดับต้น ๆ ที่สายคลีนดื่มกันเนื่องจากหาซื้อง่าย ราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับนมวัว และก็มีหลายแบรนด์ทำออกมาขายกันมากมายเลย

จุดเด่นของนมชนิดนี้คือ แคลอรี่และไขมันต่ำ มีคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก เป็นแหล่งของแคลเซียมและวิตามิน A D และ E เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย แต่ข้อเสียก็คือมีโปรตีนค่อนข้างต่ำ ต้องหาอาหารประเภทเนื้อ หรือไข่ทานควบคู่ไปด้วย

นมมะม่วงหิมพานต์

เป็นนมที่คนวัยเรียนนั้นดื่มไม่ได้บ่อย เพราะราคาค่อนข้างสูง มีความพรีเมี่ยม น้ำนมมีความเข้มข้น เนื้อเป็นครีมกว่านมอัลมอนด์ แต่คุณประโยชน์ก็เยอะใช่ย่อยนะ

จุดเด่นคือ แคลอรี่ต่ำมาก ๆ ยิ่งสูตรไม่ใส่น้ำตาลยิ่งต่ำ น่าจะต่ำที่สุดในบรรดานมจากถั่วทุกชนิดและคาร์โบไฮเดรตก็ต่ำมากเช่นกัน เป็นแหล่งของแคลเซียม วิตามิน A และ D  ทำให้สุขภาพแข็งแรง ข้อเสียก็คือมีโปรตีนต่ำ ต้องหาอาหารประเภทเนื้อ หรือไข่ทานเพิ่มเข้าไปด้วย

นมงาดำ

เป็นนมที่แตกต่างจะนมประเภทอื่น ด้วยสีที่เป็นสีดำมีงาดำให้เคี้ยวได้ หาซื้อง่ายตามซุปเปอร์มาเก็ต ราคาไม่แพง วัยเรียนดื่มกันได้ชิลล์ และคุณประโยชน์ก็ไม่ใช่เล่น ๆ เช่นกัน

จุดเด่นก็คือ เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ โดยเฉพาะวิตามิน E และยังมีกรดโอเลอิกที่ส่งผลดีต่อผิว ซ่อมแซมชั้นผิว ล็อคความชุ่มชื้น ลดรอยแดงและอาการคัน ต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย ลดความเครียด เพราะมีสารเมลานินและเซโรโทนินตามธรรมชาติ ช่วยเรื่องโรคลิตจางอีกด้วย แต่ข้อเสียก็คือ หากดื่มเยอะไปอาจจะเกิดอาการผมร่วง น้ำหนักตัวขึ้นผิดปกติหรือท้องร่วงอย่างรุนแรงได้