ทริคลดโซเดียมแบบง่าย ๆ ก่อนสุขภาพเสีย

ทริคลดโซเดียมแบบง่าย ๆ ก่อนสุขภาพเสีย

ทุกวันนี้เรากินเค็มกันเยอะแค่ไหน ? รู้หรือไม่ว่าการทานเค็มถึงแม้จะช่วยให้รสชาติอาหารอร่อยขึ้น แต่มันก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เหมือนกันนะ แถมอาหารที่มีรสเค็มยังมีโซเดียมสูงอีกด้วย ดังนั้นวันนี้เรามาลดโซเดียมก่อนที่สุขภาพของเราจะเสียกันดีกว่า จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

รับประทานอาหารมังสวิรัติ

การรับประทานอาหารมังสวิรัติเพื่อกดการรับประทานอาหารรสเค็ม โดยธรรมชาติอาหารมังสวิรัติมักจะมีเกลือน้อย เนื่องจากอาหารส่วนใหญ่ประกอบด้วยผลไม้ ผัก พืชตระกูลถั่ว เมล็ดธัญพืช และถั่วเปลือกแข็ง เพียงเเค่เพื่อนหันมารับประทานอาหารมังสวิรัติก็จะสามารถลดปริมาณเกลือของได้อย่างง่ายดายเเถมยังได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลายอย่างไม่จำเจ

ใส่สมุนไพรหรือเครื่องเทศในมื้ออาหาร

เเม้ว่าการเติมความเค็มในอาหารจะเป็นตัวช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมก็ตาม แต่มันก็ไม่ดีต่อสุขภาพเท่าไหร่นะ ถ้าอย่างนั้นลองหามาใช้สมุนไพรและเครื่องเทศที่มีอยู่มากมายเนี่ยมนเพิ่มรสชาติให้กับอาหารของเราโดยไม่ต้องพึ่งเกลือกันดีกว่า ตัวอย่างเช่น ยี่หร่า ขมิ้น  กระเทียม และขิง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพิ่มรสชาติที่สามารถยกระดับมื้ออาหารของเราได้

อ่านฉลากอาหารก่อนซื้อ

เวลาที่เราเดินเข้าร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าเพื่อซื้ออาหาร อย่าลืมเสียสละเวลาอ่านฉลากอาหารกันสักนิดนะ เพราะในฉลากอาหารจะระบุปริมาณโซเดียมของอาหารไว้ ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกอาหารที่มีโซเดียมต่ำหรือไม่มีเกลือทุกครั้งจะดีมาก เเนะนำว่าเลือกเป็นอาหารเจจะดีมาก หลายคนอาจจะมองว่าการอ่านฉลากอาหารเป็นเรื่องหยุมหยิมที่เสียเวลา เเต่สิ่งนี้แหละจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้บริโภคเกลือได้น้อยลง

ปรุงอาหารเองที่บ้าน

สำหรับคนไหนที่มีเวลาในการทำอาหารเองยิ่งดีเลย เพราะการการเตรียมอาหารเองที่บ้านจะช่วยให้เราได้ใช้วัตถุดิบสดใหม่และมีประโยชน์ ควบคุมส่วนผสมของอาหารได้อย่างเต็มที่ จะเติมเครื่องปรุงมากน้อย หรือไม่เติมเลยก็ได้ตามใจเรา ถ้าอยากลดการรับประทานรสชาติเค็มอย่างมีประสิทธิภาพเเล้วล่ะก็ลองหาสูตรอาหารมังสวิรัติมาทำดูนะ รับรองว่าปังแน่นอน

แหล่งที่มา : sistacafe.com