ไซบูทรามีน สารอันตรายในอาหารเสริมลดน้ำหนัก ไซบูทรามีน สารอันตรายในอาหารเสริมลดน้ำหนัก

ไซบูทรามีน สารอันตรายในอาหารเสริมลดน้ำหนัก

ไซบูทรามีน สารอันตรายในอาหารเสริมลดน้ำหนัก

หลายคนอาจเคยได้ยินข่าวมากมายจากหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์เกี่ยวกับการเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากการทานอาหารเสริมลดน้ำหนักเกินขนาด และส่วนใหญ่นั้นพบว่าในอาหารเสริมลดน้ำหนักเหล่านั้นมักจะมีสารที่มีชื่อว่า ไซบูทรามีน เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย ซึ่งในวันเราจะพาไปรู้จักกับสารดังกล่าวกัน

ไซบูทรามีน สารอันตรายในอาหารเสริมลดน้ำหนัก

ไซบูทรามีนคืออะไร ?

สารไซบูทรามีน (Sibutramine) เป็นสารเคมีอินทรีย์ มีลักษณะเป็นผงแป้งสีขาวคล้ายกับเกลือหรือน้ำตาล ไม่มีกลิ่น มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางได้แก่ ซิโรโทนิน (Serotonin), นอร์อีพิเนฟริน (Norepinephrine) และ โดปามีน (Dopamine) โดยตัวเซลล์ประสาทจะมีการหลั่งสารสื่อประสาททั้ง 3 ประเภทนี้ เมื่อหลั่งสารเสร็จแล้วสารพวกนี้จะถูกกำจัดออกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการถ่ายทอดกระแสประสาทนานเกินไป แต่ถ้าหากร่างกายได้รับสารไซบูทรามีนเข้าไปนั้น สารตัวนี้จะเข้าไปลดการทำลายสารสื่อประสาทให้การถ่ายทอดกระแสประสาทนั้นอยู่ได้นานขึ้น จึงส่งผลให้มีความรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นหรือไม่รู้สึกหิว

ทำไมในอาหารเสริมลดน้ำหนักจึงใส่ไซบูทรามีน

ยาไซบูทรามีนนั้นได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2540 ว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักและช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ แต่จัดเป็นยาที่ต้องได้รับการควบคุมดูแลเป็นพิเศษ และแพทย์เท่านั้นที่จะต้องเป็นผู้พิจารณาการใช้ยาตัวนี้ เพื่อรักษาโรคอ้วนในผู้ป่วยรายที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เท่านั้น ทำให้มีผู้ผลิตอาหารเสริมหลายรายแอบใส่ไซบูทรามีนลงไปในอาหารเสริมลดน้ำหนักเพื่อให้อาหารเสริมเห็นผล

 

อันตรายจากไซบูทรามีน

จากการศึกษาในภายหลังเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้สารไซบูทรามีนนั้นพบว่า ไซบูทรามีนทำให้เกิดภาวะไตวาย ความผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดตีบต้น และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งในปี 2553 ทางประเทศยุโรปจึงได้ทำการประกาศยกเลิกไม่ให้ยานี้ รวมทั้งในประเทศไทยด้วยที่มีการเรียกเก็บยาที่สารไซบูทรามีนออกจากท้องตลาด และยกเลิกทะเบียนยาไซบูทรามีน

 

อาการที่พบหลังจากอาหารเสริมที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสม

  1. ปากแห้ง คอแห้ง
  2. ไม่รับรู้รสชาติ ทานอาหารไม่อร่อย
  3. เวียนหัว
  4. ปวดหัว
  5. คลื่นไส้ อาเจียน
  6. ท้องผูก
  7. นอนไม่หลับ รู้สึกไม่สบายตัว
  8. ใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
  9. ปวดตัว ปวดแขน ปวดขา ปวดข้อ

อย่างกล่าวมาทั้งหมดนั้น ไซบูทรามีนเป็นสารที่ผู้ผลิตอาหารเสริมลักลอบนำมาใส่ในอาหารเสริมไม่ว่าจะมาฝั่งตัวเจ้าของอาหารเสริม หรือจากทางโรงงานอาหารเสริมเอง ซึ่งเป็นสารต้องห้ามในอาหารเสริมน้ำหนัก เพราะฉะนั้นเราควรลดน้ำหนักด้วยวิธีธรรมชาติจะดีที่สุด แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยจริง ๆ แนะนำให้ตรวจสอบอาหารเสริมลดน้ำหนักอย่างละเอียดถี่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนผสมหรือผลิตจากโรงงานอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน