ไดเอทผิดวิธี ชีวิตพัง

ไดเอทผิดวิธี ชีวิตพัง

สาว ๆ เคยสังเกตกันหรือไม่ว่าทำไมเวลาที่เราไอเดทเพื่อลดน้ำหนักนั้น น้ำหนักจึงไม่ค่อยลดลงเลยสักที ทั้ง ๆ ที่ไดเอทอย่างหนักก็แล้ว ทานอาหารน้อยก็แล้ว แต่ก็ไม่เห็นทีท่าว่าน้ำหนักจะลดลงไปแม้แต่ขีดเดียว ที่เป็นแบบอาจจะเป็นเพราะสาว ๆ นั้นไดเอทผิดวิธีอยู่ก็ได้นะ เพราะวันนี้เราจะพาไปดูวิธีผิด ๆ เกี่ยวกับการไดเอทกัน ว่ามีวิธีไหนที่ทำให้ชีวิตการลดน้ำหนักนั้นพังบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปส่องกันเลย

ไดเอทแบบหักดิบ ไม่ให้ร่างกายได้ปรับตัว

                ข้อแรกที่สาว ๆ ไอเดทหลายคนชอบทำคือการอดอาหารแบบหักดิบโดยไม่ปล่อยให้ร่างกายนั้นได้ปรับตัวเลยนั่นเอง ลองคิดตามดูสิถ้าเมื่อวานเราทานอาหารแบบจัดเต็มในปริมาณปกติอยู่ แล้วจู่ ๆ ก็ลดปริมาณอาหารให้เหลือนิดเดียว ร่างกายก็จะรู้สึกหิวโหยจนทนไม่ไหวเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นขอแนะนำเลยว่าให้ลดปริมาณอาหารทีละน้อย ค่อย ๆ ปรับลดลงไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายและกระเพาะอาหารนั้นสามารถปรับตัวจนชินกับปริมาณอาหารลดลงไปเอง

ทานอาหารไขมันต่ำ แต่ลืมเช็คระดับน้ำตาล

                ถ้าคิดถึงการลดน้ำหนัก สิ่งแรก ๆ ที่สาว ๆ คิดถึงก็หนีไม่พ้นอาหารคลีนที่มีไขมันต่ำแน่ ๆ แต่รู้หรือเปล่าว่าอาหารไขมันต่ำที่เรานั้นตักเข้าปาก อาจจะมีน้ำตาลที่เป็นภัยต่อหุ่นสวย ๆ ของเราแอบซ่อนอยู่ ถ้าไม่เชื่อล่ะก็ เราจะยกตัวอย่างให้เห็นกันชัด ๆ ไปเลยอย่างเช่น เราทานโยเกิร์ตเข้าไปนั้นเพราะในใจคิดว่าเมนูนี้เป็นอาหารสุดเฮลตี้ สาวลดน้ำหนักคนไหนก็ทานกัน แต่จริง ๆ แล้วนั้นโยเกิร์ตแต่ละรสชาติมีระดับปริมาณน้ำตาลที่ไม่เท่ากัน ซึ่งถ้าเลือกรสชาติที่มีระดับน้ำตาลสูงก็อาจจะทำให้ไดเอทไม่ได้ผล ดังนั้นก่อนซื้อทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม อย่าพลิกฉลากมาอ่านเพื่อเช็คปริมาณน้ำตาลที่ผสมอยู่จะดีที่สุด

ไดเอทพัง เพราะไม่ทานข้าวเช้า

                กฎเหล็กที่ห้ามทำเด็ดขาดถ้าอยากไดเอทให้ถูกวิธีและได้ผล คือห้ามงดหรืออดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งไปยังไงล่ะ มั่นใจได้เลยว่าสาว ๆ มักจะคิดว่าการไม่ทานข้าวมื้อใดมื้อหนึ่งจะช่วยให้ผอมไว แต่จริง ๆ แล้วมันจะทำให้ร่างกายหิวโหยและไปทานเยอะขึ้นในมื้อถัดไปแทน โดยเฉพาะคนที่ไม่ยอมทานข้าวเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญมาก ๆ เพราะว่าร่างกายนั้นต้องการพลังงานจากอาหารเพื่อนำไปใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวัน ทางที่ดีอาหารเช้าควรเป็นอาหารไขมันต่ำแต่อิ่มท้องอย่าง ไข่ไก่ ปลา และธัญพืช

ทานน้อยหรือทิ้งระยะห่างแต่ละมื้อนานเกินไป

                ปริมาณกับเวลา นั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการไดเอทเลยนะ เพราะว่าถ้าเราทานในปริมาณที่น้อยเกินไป ไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน หรือทิ้งระยะห่างของอาหารแต่ละมื้อนานเกินไป ก็สามารถส่งผลให้ร่างกายรู้สึกหิวหนักและมีความอยากทานอาหารมากกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อเราลดปริมาณอาหารลงแล้ว อย่าลืมพกอาหารทานเล่นที่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำอย่างผลไม้หรือธัญพืชอัดแท่งติดตัวไว้ พอรู้สึกหิวก้จะได้หยิบมาทานได้ทันที

ทานน้อยลง แต่ไม่ยอมออกกำลังกาย

                ถ้าแม้ว่าการไดเอทโดยลดปริมาณอาหารนั้นจะช่วยให้น้ำหนักของเราลดลงได้ แต่ก็ไม่มีอะไรดีเท่าการออกกำลังกายได้ และถ้าหากเรานั้นเลือกที่จะไดเอทอย่างเดียวก็อาจจะทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้แบบชั่วคราวเท่านั้น แต่พอตบะแตกกลับมาทานอาหารแบบเดิมปุ๊ป ก็เสี่ยงที่น้ำหนักตัวจะดีดกลับขึ้นมาได้ ซึ่งถ้าอยากลดน้ำหนักให้เห็นผลเร็วที่สุด ควรไดเอทด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ไปพร้อม ๆ กับการออกกำลังกายเป็นประจำด้วยจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด