ทริคเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว

ทริคเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับผิว

ผิวของเรานั้นจะต้องเจอแสงแดดอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่เดินออกจากบ้านผิวของเรานั้นก็โดนแดดแล้ว ถ้าแดดและอากาศบ้านเรานั้นเหมือนกับโซนฝั่งยุโรป หรือแถบเอเชียอย่างญี่ปุ่นหรือเกาหลีก็ดีนะสิ แต่เผอิญว่าอากาศและแดดบ้านเรานั้นไม่ได้ดีอย่างนั้นนะสิ โดดแดดทีก็ทั้งแสบผิว ทั้งดำ ดังนั้นก่อนออกแดดทุกครั้งเราจะต้องทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเสมอ แต่เราควรเลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวของสาว ๆ กันล่ะ วันนี้เราจะบอกถึงทริคให้การเลือกครีมกันแดดกัน

เลือกค่า SPF / PA ตามการใช้งาน

สาว ๆ หลายคนนั้นมักจะเลือกครีมกันแดดที่มาค่าปกป้องที่สูง ๆ ไว้ก่อน แต่ความจริงแล้วนั้นยิ่งค่า SPF/PA สูงเท่าไหร่ก็จะมีโอกาสเกิดการระคายเคืองต่อผิวของเรามากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นควรที่จะเลือกตามความเหมาะสมกับลักษณะในการดำเนินชีวิตของตัวเองดีกว่า โดยแบ่งตามโอกาสต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • ใช้ในชีวิตประจำวัน SPF 15 / PA
  • ออกกำลังกายข้างนอกเบา ๆ SPF 15 – 30 / PA+
  • กิจกรรมกลางแจ้งอย่างเช่น เข้าป่า ไปทะเล SPF 30 – 50+ / PA+++

ใช้แบบกันน้ำเมื่อโดนน้ำ

ครีมกันแดดแบบกันน้ำมีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันและทนทานต่อน้ำ ช่วยให้ครีมกันแดดติดทนอยู่กับผิวของเราได้นานขึ้น แม้จะเปียกเหงื่อหรือเปียกน้ำก็ตาม แต่มีข้อควรระวังก็คือ ครีมกันแดดประเภทนี้จะล้างออกได้ยากกว่าครีมกันแดดปกติ อย่างไรก็ตามควรลองดูวิธีล้างออกให้สะอาดด้วยเพราะไม่งั้นจะเกิดการอุดตันภายหลังได้นะ

ผิวบอบบางแพ้ง่ายควรเลือกแบบไหน

ส่วนผสมของครีมกันแดดนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือแบบ Physical Sunscreen กับ Chemical Sunscreen ซึ่งสำหรับสาว ๆ ที่ผิวบอบบาง แพ้ง่ายนั้น แนะนำให้ใช้แบบ Physical Sunscreen เนื่องจากมีส่วนผสมหลัก ๆ คือ Titanium Oxide, Zine Oxide และ Iron Oxide ที่แม้ว่าราคานั้นอาจจะสูงสักหน่อย แต่ก็ดีกับผิวที่แพ้ง่ายด้วย

ใช้ครีมกันแดดแบบโลชั่นหรือเจลเป็นตัวหลัก

สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการครีมกันแดดที่ทาง่ายและติดทนนาน เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันเป็นหลัก แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดที่มีเนื้อสัมผัสเป็นโลชั่นหรือเจล แบบครีมและแบบโลชั่นมักจะมีสารให้ความชุ่มชื้นอย่างเซราไมล์ กรดไฮยาลูรอนิคผสมอยู่ด้วยจึงเหมาะสมสำหรับคนที่ผิวแห้ง ส่วนคนที่เพิ่งจะเริ่มทาหรือสำหรับคุณผู้ชายให้ใช้เป็นแบบเจลเพื่อไม่ให้หนักหน้าเวลาทา

เลือกครีมกันแดดแบบสเปรย์เป็นตัวเสริม

จุดแด่นของกันแดดแบบสเปรย์นั้นมีความสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องใช้มือสัมผัสเนื้อกันแดด ใช้งานง่ายเพียงแค่ฉีดเท่านั้น ทำให้ลดระยะเวลาในการทากันแดดได้มากขึ้น เหมาะที่สุดในช่วงเวลาที่ต้องการความรวดเร็วและไม่สะดวกในการใช้มือสัมผัสเนื้อครีม บางชนิดสามารถใช้เส้นผมได้อีกด้วย แต่มีข้อระมัดระวังก็คืออาจทาได้ไม่ทั่วถึงเสมอกัน ควรเลือกเป็นไอเทมเสริมจะดีกว่า