สูตรอาหารเสริม การคิดค้น วิจัยและพัฒนา

สูตรอาหารเสริม การคิดค้น วิจัยและพัฒนา

ทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใด ๆ ก็ตาม ย่อมก็ต้องมีการพัฒนาทั้งนั้น โดยเฉพาะธุรกิจอาหารเสริมที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากคนส่วนใหญ่นั้นหันมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้เกิดนักธุรกิจหน้าใหม่ในธุรกิจด้านอาหารเสริมเพิ่มขึ้น และมีสินค้าออกมาจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย

ซึ่งสินค้าเหล่านั้นก็มาจากโรงงานผลิตอาหารเสริมต่าง ๆ ที่เจ้าของแบรนด์จ้างในการผลิต แต่จะทำยังไงให้สินค้านั้นออกมาตรงตามความต้องการของเจ้าของแบรนด์ ครั้นจะให้ไปพูดกับฝ่ายผลิตโดยตรงเขาก็คงไม่รู้เรื่องด้วย เพราะฝ่ายผลิตเขามีหน้าที่แค่ผลิตสินค้าให้ แต่ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องสารสกัด หรือการคิดค้นสูตรเท่าที่

ดังนั้นในแต่ละโรงงานผลิตอาหารเสริมจึงต้องมี “แล็บวิจัย” หรือ “นักวิจัย” ไว้คอยสนับสนุนเรื่องนี้ ทั้งในการคิดค้น วิจัยและพัฒนาเพื่อให้สินค้าของเราไปเป็นตามที่เราต้องการได้ ซึ่งในขั้นตอนนั้นมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

การคิดค้น

การคิดค้นนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มทำแบรนด์ หรือต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการคิดค้นสูตรต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ ซึ่งการคิดค้นนั้นอาจจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยเพียงคนเดียวโดยการบอกสรรพคุณหรือประโยชน์ที่เราต้องการในตัวสินค้าให้กับนักวิจัยไป

โดยนักวิจัยก็จะทำการคิดค้น ค้นหาสารหรือส่วนผสมต่าง ๆ มาลองผสมกันให้เป็นสูตรต่าง ๆ แล้วนำมาเสนอให้กับเจ้าของแบรนด์เพื่อให้เจ้าของแบรนด์ทำการพิจารณาว่าใช่สูตรที่เจ้าของแบรนด์ต้องการหรือไม่ หรือบางทีตัวเจ้าของแบรนด์นั้นก็จะเข้ามามีส่วนร่วมในการคิดค้นสูตรกับนักวิจัยด้วยเพื่อได้เห็นขั้นตอนต่าง ๆ และเป็นการตรวจว่าสารที่จะนำมาใส่สินค้าของแบรนด์นั้นปลอดภัยไม่ใส่สารอันตราย

การวิจัย

การวิจัยคือการทดลองหรือทดสอบโดยนักวิจัยจะนำตัวสินค้ามาทำการทดสอบเพื่อหาสารอันตรายหรือสารที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เจ้าของแบรนด์นั้นไม่อยากให้มีอยู่ในตัวสินค้าของแบรนด์นั่นเอง แต่ในอีกทางหนึ่งการวิจัยก็คือการทำให้สินค้าของแบรนด์นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ไม่มีแบรนด์ไหนสามารถเลียนแบบได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับตัวนักวิจัยด้วยว่ามีความรู้ความสามารถมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก่อนจะทำก่อนวิจัยได้นั้นทางนักวิจัยและเจ้าของแบรนด์จะต้องคิดค้นสูตรที่จะใช้กับตัวสินค้าได้แล้ว

การพัฒนา

ในการพัฒนานั้นจะเกิดขึ้นเมื่อสินค้าของแบรนด์ได้ทำการผลิตออกมาจำหน่ายในช่วงระยะหนึ่ง แล้วมีสินค้าใหม่จากแบรนด์ใหม่หรือสินค้าใหม่จากแบรนด์คู่แข่งเก่าเกิดขึ้นสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภค ทำให้ตัวของเจ้าของแบรนด์นั้นต้องพัฒนาสินค้าของแบรนด์เพื่อที่กลับมาเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคหรืออาจจะเพิ่มยอดขายของแบรนด์

โดยการพัฒนานั้นทางนักวิจัยจะมีการพูดคุยกับตัวเจ้าของแบรนด์เพื่อสอบถามความต้องการของเจ้าของแบรนด์ว่าต้องการพัฒนาแบบไหน พัฒนาตัวสูตรให้น่าสนใจขึ้นหรือต้องการสินค้าใหม่สูตรใหม่ โดยการพัฒนาสูตรนั้นนักวิจัยจะนำสูตรเก่ามาวิจัยว่าสามารถนำสารหรือส่วนผสมอะไรมาใส่เพิ่มเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่มากขึ้น

ซึ่งทางนักวิจัยอาจจะทำการพัฒนาคนเดียวโดยมีเจ้าของแบรนด์เป็นคนนำทางให้หรือตัวเจ้าของแบรนด์อาจจะเข้าร่วมกันพัฒนาด้วยก็ได้ แต่ถ้าอยากจะได้สินค้าใหม่ สูตรใหม่ก็ต้องเริ่มคิดค้นกันใหม่เลยทีเดียว แต่ครั้งนี้จะง่ายกว่าตอนเริ่มทำแบรนด์ตรงที่รู้แนวทางของสินค้าแล้วว่าอยากได้ประมาณไหน

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับขั้นตอนต่าง ๆ แล็บหรือนักวิจัยที่อยู่ในโรงงานอาหารเสริมที่ทำให้เจ้าของแบรนด์อย่างเรานั้นได้สินค้าออกมาตรงตามความต้องการ ซึ่งแล็บมีความสำคัญมากเพราะจะทำให้สินค้าของแบรนด์เรานั้นพัฒนาไปไกลและยืนอยู่ในธุรกิจอาหารเสริมได้อย่างยาวนาน เพราะฉะนั้นตอนเลือกโรงงานรับผลิตอาหารเสริมนั้น ควรหาโรงงานที่มีแล็บวิจัยที่มีคุณภาพด้วยก็จะเป็นผลดีต่อสินค้าของแบรนด์เรานั่นเอง