อัปเดตเทรนด์ดูแลผิว 2024

อัปเดตเทรนด์ดูแลผิว 2024

แวดวงความงามนั้นเป็นแวดวงที่มีการอัปเดตและเกิดสิ่งใหม่ ๆ หรือ นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอเพื่อตอบสนองผู้บริโภคจากด้านของแบรนด์ต่าง  ๆ ที่ร่วมมือกับโรงงานผลิตเครื่องสำอาง ผลิตครีม ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคเพื่อใช้ในการดูแลผิว

โดยในแต่ละปีเทรนด์ในการดูแลผิวจะผลัดเปลี่ยนกันไปตามช่วงเวลา ดังนั้นสาว ๆ ที่ชื่นชอบการดูแลผิวแล้วละก็ การอัปเดตเทรนด์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งในปี 2024 นี้การดูแลผิวจะมีเทรนด์ไหนปัง มาแรง หรือยังคงอยู่ในกระแส หรือหลุดจากกระแสไปแล้วบ้างนั้น วันนี้ทางที่รวบรวมไว้ให้แล้ว ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

Skin Minimalism

‘ผิวของคนเราไม่สามารถเพอร์เฟกต์ นวลเนียนไร้ที่ติ รูขุมขนไม่จำเป็นต้องเล็กละเอียด และสิวก็เป็นแค่เรื่องธรรมดา’ คำเหล่านี้คือทัศนคติที่อยู่เบื้องหลัง Skin Minimalism เทรนด์ของการดูแลผิวให้ดูดีอย่างเรียบง่าย เข้าใจความเป็นธรรมชาติของผิวให้มากขึ้น และลดขั้นตอนการ ‘ยุ่ง’ กับผิวให้น้อยที่สุด จากที่เคยใช้สกินแคร์หลายตัว หลายขั้นตอน จนทำให้ผิวหน้าถูกสัมผัสเยอะเกินไป ลองเปลี่ยนมาใช้สกินแคร์เท่าที่จำเป็น และตอบโจทย์ปัญหาผิวของตัวเองที่สุด

Edible Skincare

ผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงผิวยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าสกินแคร์ที่ดูแลความสวยจากภายในสู่ภายนอกจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรตินอลและคอลลาเจนที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2023 โดยปีนี้สกินแคร์ในรูปแบบรับประทานจะได้รับการพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนและคอลลาเจนสกัดในรูปแบบบิวตี้บาร์ ไมโครไบโอม (Microbiome) หรือชีวนิเวศจุลชีพ และโบนบรอธ (Bone Broth) พร้อมดื่ม

Exosomes

สำหรับใครที่รักสวยรักงามและขยันหาตัวเลือกใหม่ ๆ ในการดูแลผิวให้คงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอน่าจะเคยได้ยินคำว่า เอ็กโซโซม (Exosome) มาสักพักแล้ว เพราะนี่คือนวัตกรรมในการฟื้นฟูและบำรุงร่างกายที่กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ เพราะประโยชน์ของเอ็กโซโซมนั้นไม่ใช่แค่การช่วยฟื้นฟูผิวให้ดูอ่อนเยาว์ แต่ยังสามารถรักษาปัญหาหัวล้าน และลดอาการปวดเข่าได้อีกด้วย

Lymphatic Drainage

การนวดกระตุ้นต่อมน้ำเหลือง เป็นการนวดกระตุ้นตามจุดต่อมน้ำเหลือง เพื่อให้ร่างกายขับสารพิษออกมาตามท่อน้ำเหลืองทั้งในรูปแบบของเหงื่อหรือปัสสาวะ ซึ่งการขับของเสียออกจากร่างกายเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น ลดอาการบวมน้ำ บรรเทาปัญหาริ้วรอย และบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรนได้อีกด้วย

NAD+ Booster

NAD+ เป็นอีกหนึ่งคำศัพท์ในแวดวงบิวตี้ที่จะได้ยินบ่อยขึ้นในปีนี้ เพราะเป็นกุญแจสำคัญแห่งการชะลอวัย โดยมีชื่อเต็มว่า นิโคตินาไมด์ อะดีนีน ไดนิวคลีโอไตด์ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) เป็นเอนไซม์ที่สามารถพบได้ในเซลล์ที่ส่งเสริมการเกิดใหม่ และเป็นสารสำคัญที่ช่วยซ่อมแซมอวัยวะในร่างกายซึ่งมีอยู่ในเราทุกคน แต่จะค่อย ๆ เสื่อมไปตามอายุขัย จึงเป็นที่มาของปัญหาสุขภาพต่าง ๆ

Growth Factor Technology

Growth Factor เป็นโปรตีนที่มีฤทธิ์กระตุ้นเซลล์ต่าง ๆ ให้เจริญเติบโต ซ่อมแซมตัวเอง และสร้างสารจำเป็นได้ดี เช่น กระตุ้นให้เซลล์ผิวสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินเพื่อผิวสวย แข็งแรง หรือกระตุ้นรากขนให้สร้างเส้นขน เส้นผมที่ใหญ่ แข็งแรง และมีจำนวนเส้นที่มากขึ้น ดังนั้น Growth Factor จึงเป็นที่นิยมในการช่วยให้ผิวกลับมาเต่งตึง ผมกลับมาดกดำขึ้นเหมือนเมื่อครั้งอ่อนเยาว์นั่นเอง

AI Skincare

แบรนด์สกินแคร์และเครื่องสำอางต่าง ๆ หันมาใช้ระบบ AI ในการประมวลผลสภาพปัญหาผิว และแนะนำผลิตภัณฑ์ที่แก้ไขปัญหาผิวแบบเฉพาะบุคคลมาได้สักพักใหญ่ โดยปี 2024 จะเป็นปีที่ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ IOT (Internet of Things) ออกแบบสกินแคร์ให้เหมาะกับสภาพผิวในแต่ละวันแบบเรียลไทม์ แล้วประมวลผลออกมาเป็นครีมสูตรเฉพาะที่มีส่วนผสมที่ลงตัวที่สุด เหมาะกับสภาพผิวผู้ใช้งานในแต่ละวัน