สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย รีบฟื้นฟูก่อนไม่ทัน

สัญญาณเตือนผิวแก่ก่อนวัย รีบฟื้นฟูก่อนไม่ทัน

ใครที่กำลังเจอปัญหาผิวแห้ง ผิวหย่อนคล้อย หรือมีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอย ต้องไม่มองข้ามเด็ดขาด! เพราะคุณอาจกำลังเข้าสู่สภาวะผิวแก่ก่อนวัย ผิวแก่ก่อนวัยไม่ใช่แค่อายุที่มากขึ้นเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ฝุ่น มลภาวะ และแสงแดด ที่ทำให้คอลลาเจนในผิวเสื่อมสภาพ ทำให้ผิวเหี่ยวและไม่กระชับเหมือนเดิม และนี่คือสัญญาณบ่งบอกว่าผิวของคุณกำลังแก่ก่อนวัย

ผิวแห้ง เสียสมดุล

ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้ง เสียสมดุล หรือขาดน้ำ ฟังทางนี้ เมื่ออายุมากขึ้น ผิวเราจะมีปริมาณน้ำใต้ผิวและน้ำมันในผิวไม่สมดุล ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น หรือที่เรียกกันว่าผิวขาดน้ำ ส่งผลให้ผิวต้องผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติเพื่อปกป้องความชุ่มชื้น จะสังเกตได้ว่าผิวหน้ามีความมันมากกว่าเคย แต่กลับดูหยาบกร้าน และอาจเกิดสิวอุดตันเม็ดเล็กๆ ได้ง่ายขึ้น บ่อยครั้งเวลาแต่งหน้า เมคอัพก็ไม่ค่อยติดผิว ถ้าปล่อยทิ้งไว้ก็จะเป็นต้นเหตุของริ้วรอยได้ด้วย

ผิวเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ

ปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ เกิดจากการที่เมลานิน หรือเม็ดสีมีมากเกินไป ทำให้ผิวบริเวณนั้นมีรอยสีน้ำตาลเข้มไปจนถึงสีดำ ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดฝ้ามีหลายอย่าง โดยเฉพาะรังสี UV ในแสงแดด และปัจจัยอื่น ๆ เช่น ฮอร์โมน และเมื่ออายุมากขึ้น ผิวก็จะยิ่งบางลง ทำให้ปัญหานี้ยิ่งเห็นชัดเจนขึ้น

ผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ

ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ เป็นปัญหาที่มักเกิดตามวัยแต่ส่งผลต่อผิวอย่างชัดเจน เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น หรือแม้แต่ในคนอายุน้อยบางคนก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน ผิวหย่อนคล้อยขาดความกระชับเป็นลักษณะของผิวที่เสื่อมสภาพ ซึ่งเป็นสัญญาณของผิวที่ไม่สุขภาพดี สาเหตุหลักเกิดจากการที่คอลลาเจนและอีลาสตินในผิวลดลง ซึ่งมีผลทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่น ไม่กระชับเต่งตึง และไม่เรียบเนียน

ผิวดูแก่ มีริ้วรอย

ริ้วรอยบนใบหน้าเป็นสัญญาณชัดเจนที่บ่งบอกว่าผิวของเรากำลังแก่ลง เมื่ออายุมากขึ้น ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้การผลิตไขมันลดลง ผิวจึงแห้งและขาดน้ำ ผนวกกับคอลลาเจนที่เสื่อมสภาพ ทำให้ผิวที่เคยเต่งตึงเริ่มหย่อนยานและมีริ้วรอย บวกกับการขาดความชุ่มชื้น หากไม่ดูแลตัวเองด้วยการบำรุง ปล่อยให้ผิวหน้าแห้ง ก็จะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย ทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัย

แหล่งที่มา : allaboutyou.co.th