8 พฤติกรรมที่ทำให้ปากคล้ำโดยไม่รู้ตัว

8 พฤติกรรมที่ทำให้ปากคล้ำโดยไม่รู้ตัว

เคยสงสัยไหมว่าทำไมริมฝีปากถึงคล้ำขึ้น ทั้งที่บำรุงมาตลอด? วันนี้เรารวบรวม 8 พฤติกรรมที่หลายคนอาจทำบ่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว และพฤติกรรมเหล่านี้อาจเป็นตัวการทำให้ริมฝีปากคล้ำ มาดูกันว่าเราเผลอทำพฤติกรรมไหนอยู่บ้าง

เลียริมฝีปาก

การเลียริมฝีปากเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากคล้ำโดยไม่รู้ตัว น้ำลายมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหาร ซึ่งสามารถรบกวนเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากได้ การเลียริมฝีปากบ่อย ๆ จึงทำให้ริมฝีปากโดนน้ำลายซ้ำ ๆ และส่งผลให้ปากคล้ำขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดนแดดบ่อย

แสงแดดไม่เพียงทำให้ผิวหนังแห้งเสียและคล้ำขึ้น แต่ยังส่งผลให้ริมฝีปากดำได้ด้วย เนื่องจากรังสียูวีสามารถทำลายชั้นผิวของเราได้ทุกส่วน การปกป้องริมฝีปากจากแสงแดดด้วยการทาลิปบาล์มหรือลิปสติกที่มีสารกันแดดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดปัญหานี้ได้อย่างมาก

สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากดำได้ง่าย เนื่องจากสารนิโคตินและสารพิษอื่น ๆ ในบุหรี่สามารถทำลายเซลล์ผิวบริเวณริมฝีปากและกระตุ้นการผลิตเม็ดสีเพิ่มขึ้น จึงทำให้ริมฝีปากดำคล้ำอย่างชัดเจน

ละเลยการบำรุง

การไม่บำรุงริมฝีปากเป็นประจำอาจทำให้ริมฝีปากดำคล้ำได้ง่าย เมื่อเทียบกับริมฝีปากที่ได้รับการบำรุงอย่างสม่ำเสมอ การบำรุงจะช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื้นและปกป้องจากรังสียูวีที่อาจทำลายชั้นผิวบริเวณนี้ ลดโอกาสการเกิดปัญหาริมฝีปากดำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำน้อยไม่เพียงแต่ทำให้ริมฝีปากแห้งหรือเกิดร้อนใน แต่ยังทำให้ริมฝีปากดำได้อย่างคาดไม่ถึง ผิวที่ขาดน้ำจะมีอาการแห้ง หมองคล้ำ และอาจลอกเป็นขุย ทำให้ริมฝีปากดูคล้ำและไม่สดใส

ใช้ลิปสติกที่มีสารตะกั่ว

สารตะกั่วในลิปสติกสามารถทำให้ริมฝีปากคล้ำได้ การเลือกใช้ลิปสติกที่ปราศจากสารตะกั่วจึงสำคัญมาก อย่าเลือกเพียงเพราะราคาถูกหรือสีสวย แต่ควรเน้นที่ความปลอดภัยต่อริมฝีปากเป็นหลักเพื่อป้องกันปัญหาริมฝีปากดำคล้ำ

ใช้ลิปสติกหมดอายุ

อย่าเสียดายลิปสติกที่ใช้ไม่หมดแต่หมดอายุแล้ว เพราะการใช้ลิปสติกที่หมดอายุอาจทำให้ริมฝีปากคล้ำและเกิดการระคายเคืองได้ ริมฝีปากสวย ๆ ของคุณอาจเสี่ยงต่อการแพ้และมีอาการคล้ำจนรับไม่ได้เลยทีเดียว ดังนั้นควรทิ้งลิปสติกที่หมดอายุไปเพื่อความปลอดภัยของริมฝีปาก

เช็ดล้างเครื่องสำอางไม่หมดจด

การเช็ดล้างเครื่องสำอางให้หมดจด ไม่ใช่เน้นแต่เพียงการเช็ดบริเวณผิวหน้าอย่างเดียว แต่ควรรวมทุกส่วนของใบหน้า ไม่ควรละเลยการเช็ดเครื่องสำอางตามส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะเปลือกตาและริมฝีปาก เพราะหากเช็ดเครื่องสำอางบริเวณริมฝีปากไม่หมดจด อาจทำให้ริมฝีปากดำคล้ำได้ เพราะลิปสติกถือเป็นเครื่องสำอางที่ติดแน่นและเช็ดออกได้ยากมาก

แหล่งที่มา : www.sanook.com