ผัก ตัวช่วยในการลดความอ้วน

ผัก ตัวช่วยในการลดความอ้วน

สาวๆ คนไหนที่กำลังดูแลรูปร่าง แต่ขาดแป้งในมื้ออาหารไม่ได้ เรามีวิธีมาบอกเทคนิคการกินแป้ง+น้ำตาล นั้นก็คือการกินผัก แต่ผักชนิดไหนมีไฟเบอร์สูง และโพแทสเซียมสูง กินแล้วจะช่วยให้ร่างกายสะสมไขมันได้ยากขึ้น ผัก จึงเป็น ตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ไปดูกันเลย

  • ผักปวยเล้ง

    ผักปวยเล้ง
    ผักปวยเล้ง

    ผักปวยเล้งจะคล้ายๆ กับผักโขม ที่มีวิตามินซีและวิตามินเคสูง โดยเฉพาะวิตามินเค ที่ช่วยในการลำเลียงแคลเซียมไปยังกระดูก ช่วยเนื้อกระดูกเรียงตัว ป้องการการเกิดโรคกระดูกพรุน ผักปวยเล้ง 100 g ให้โพแทสเซียมถึง 558 mg

  • อะโวคาโด

อะโวคาโด
อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่สูง เพราะให้ไขมันเยอะ แต่เป็นไขมันดี กินแล้วช่วยลด            คอเลสเตอรอล อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายได้อีกด้วย แต่ควรกินอโวคาโดวันละครึ่งลูกเท่านั้น ก็จะช่วยกำจัดไขมันออกไปได้ อะโวคาโด100 g ให้โพแทสเซียมสูงถึง485mg

  • มันเทศ

    มันเทศ
    มันเทศ

    เป็นแหล่งสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต พอกินแล้วจะช่วยให้อิ่มนาน แต่ถ้ากินมากเกินไปก็จะเหมือนข้าว ต้องระวังเรื่องปริมาณนิดนึ่ง เพราะมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำไม่ได้อยู่จำนวนมาก ทำให้แน่นกระเพราะและอิ่มนาน นอกจากนี้มันเทศยังมี แอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอสิระ ช่วยชะลอความแก่ ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และเส้นเลือดอุดตันได้ด้วย มันเทศ 100 g ให้โพแทสเซียม 337 mg

 

  • บีทรูท

    บีทรูท มีสารไนเตรทที่มีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ช่วยลดการสะสมไขมันและลดดารอุดตันในเส้นเลือดได้ ส่วนคนที่ออกกำลังกาย บีทรูทจะช่วยสร้างพละกำลังและความแข็งแรง ลดอาการเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย บีทรูท 100 g ให้โพแทสเซียม 325 mg

  • แครอท

    แครอท
    แครอท

    ช่วยลดความดัน ลดคอเลสเตอรอลและลดระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนสาวๆที่มีประจำเดือนเราจะสูญเสียน้ำและธาตุเหล็ก ซึ่งในแครอทมีธาตุเหล็ก ช่วยลดอาการอ่อนเพลียได้ และอีกอย่างคือ วิตามินเอและ เบตาแคโรทีนในแครอท ที่ช่วยควบคุมให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ แครอท 100 g ให้โพแทสเซียม 320 mg

  • เห็ด

เป็นเชื้อราชั้นสูงที่เป็นสมุนไพร ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดได้ บางคนกินเห็นเพื่อลดความอ้วน โดยเฉพาะเห็ดกระดุมหรือเรียกว่า แชมปิญอง ที่มีสารลดไขมัน เห็ด 100 g ให้โพแทสเซียม 318 mg

  • บร็อคโคลี่

    บร็อคโคลีมีแคโรทีนอยด์ และลูทีน ช่วยบำรุงดวงตา สายตาให้ดีขึ้น แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ดวงตาของเราเป็นโรคต้อกระจก และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ บร็อคโคลี่ 100 g ให้โพแทสเซียม 316 mg

  • กะหล่ำดอก

    เป็นผักอีกชนิดที่มีวิตามินซีสูง และมีกรดทาร์ทาริก ช่วยยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนแป้งและน้ำตาลให้กลายเป็นไชมันส่วนเกิน กะหล่ำดอก 100 g ให้โพแทสเซียม 299 mg

  • มะเขือเทศ

    ช่วยในเรื่องผิวสวย เพราะมะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ไลโคปีน แต่การที่จะได้รับไลโคปีนอย่างเต็มที่นั้น ต้องให้มะเขือเทศโดนความร้อนก่อน ถึงจะแยกไลโคปีนออกมาให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ง่ายขึ้น มะเขือเทศ 100 g ให้โพแทสเซียม 237 mg

  • ซูกินี

    เป็นผักคล้ายๆ แตงกวา แคลอรี่ต่ำและไม่มีไขมัน เหมาะกับคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก วิตามินบีในซูกินียังช่วยให้การเผาผลาญน้ำตาลเป็นไปอย่างปกติ ซูกินี 100 g ให้โพแทสเซียม 261 mg