เลือกทานอาหารให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือด เลือกทานอาหารให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือด

อาหารเหมาะกับกรุ๊ปเลือด

อาหารเหมาะกับกรุ๊ปเลือด

                ความเชื่อถืออีกอย่างของคนไทยที่เชื่อว่า กรุ๊ปเลือดของคนเรามีผลต่อชีวิตและร่างกายของแต่ละคน ซึ่งอาจจะเป็นความจริงหรือไม่ก็เป็นความเชื่อของแต่ละคน เรามาดูกันดีกว่าว่ากรุ๊ปเลือดไหนควรทานอาหารแบบไหนบ้าง

กรุ๊ปเลือด A

                ส่วนใหญ่คนกรุ๊ปเลือดเอจะมีกรดในกระเพาะอาหารต่ำ ทำให้ระบบการย่อยไม่ค่อยดี ระบบภูมิคุ้มกันไม่ดี เลือดค่อนข้างเหนียวข้น เมื่อทานพวกเนื้อสัตว์และไขมันเข้าไปจะยิ่งทำให้เลือดข้น เลือดไหลเวียนช้า หัวใจก็ทำงานหนักงานมากขึ้น

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเลือด A

อาหาร : ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลาแซลมอน ปลาทู ปลาค้อด ปลากะพง และปลาซาร์ดีน เพื่อจะเข้าไปช่วยเสริมสร้างโปรตีน

ผัก : สามารถกินได้ทั้งดิบและสุกโดยเฉพาะบรอกโคลี หอมหัวใหญ่ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง รวมไปถึงแครอท ผักโขมและกระเทียม ที่จะช่วยไปกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน และฟักทองจะไปช่วยเรื่องกรดในกระเพาะ

ผลไม้ : สามารถกินผลไม้ได้แทบทุกชนิด ยกเว้น กล้วย แคนตาลูป แตงโม มะม่วง มะละกอ ส้ม เพราะย่อยได้ยาก เป็นตัวขัดขวางการดูดซึมของวิตามิน และทำให้ระคายเคืองกระเพาะ

 

กรุ๊ปเลือด O

                ซึ่งคนในกรุ๊ปเลือดนี้จะมีปัญหาของกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง สามารถย่อยอาหารจำพวกเนื้อดีกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่น แต่จะมีระบบการเผาผลาญไม่ค่อยดี ระดับฮอร์โมนไทรอย์ไม่ค่อยคงที่ จึงทำให้อ้วยง่าย

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเลือด O

                อาหาร : อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเลือด O จะเป็นเนื้อสัตว์แทบทุกชนิด รวมไปถึงอาหารทะเลด้วย ที่มีไอโอดีนสูง แต่ก็ต้องระวังเรื่องไขมันและคอเลสเตอรอลจากเนื้อสัตว์ด้วย

ผัก : กินได้แทบทุกชนิดยิ่งเป็นผักโขม บรอกโคลี เนื่องจากมีวิตามินเคสูง แต่ควรเลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำเนื่องจากมีผลต่อไทรอยด์ รวมไปถึงมะกอกดองและเห็ดหอม เพราะจะทำให้เกิดอาการแพ้ ส่วนมะเขือยาวและมันฝรั่งก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะจะทำให้ปวดข้อ

ผลไม้ : กินได้แทบทุกชนิดเช่นกัน โดยเฉพาะเชอร์รี่และบลูเบอร์รี่ รวมไปถึงผลไม้ตระกูลเกรปฟรุต เนื่องจากสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ดี ส่วนผลไม้ที่ควรเลี่ยงคือ ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ มะพร้าว แคนตาลูป เพราะมีความเป็นกรดสูง

 

กรุ๊ปเลือด B

ส่วนใหญ่คนกรุ๊ปเลือดนี้มีปัญหาเรื่องไวรัส และภูมิคุ้มกันบกพร่อง ระบบประสาทไม่ค่อยดี ชอบปวดข้อ มีโอกาสเกิดโรคแผลในสมองหรือโรคแพ้ภูมิตัวเองได้

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเลือด B

อาหาร : อาหารที่เหมาะสมคือ เนื้อกระต่าย แกะ กวาง ไก่งวง ปลาหิมะ ปลาแซลมอน ปลาเนื้อขาวอย่างปลาจะละเม็ด ปลาตาเดียว ส่วนเนื้อไก่ กุ้ง ปู หอยเชลล์ และหอยแครงควรจะหลีกเลี่ยง เพราะมีผลต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ

ผัก : ผักควรทานคือ กะหล่ำปลี บรอกโคลี หอมหัวใหญ่ ขิง รวมไปถึงผักใบเขียวทุกชนิด เพราะมีแมกนีเซียมสูง สามารถช่วยป้องกันอาการผื่นคันและภูมิแพ้ได้

ผลไม้ : กินได้แทบทุกชนิด โดยเฉพาะ สับปะรด เนื่องจากมีเส้นใยอาหารสูง และยังช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดีอีกด้วย แต่ผลไม้ที่ควรจะหลีกเลี่ยงคือ ลูกพลับ ลูกแพร์ และทับทิม

 

กรุ๊ปเลือด AB

                ซึ่งในกรุ๊ปนี้จะมีเลือด A และ B ผสมผสานกันอยู่ ดังนั้นคนกรุ๊เลือดนี่ควรทานแบบผสมผสานของกรุ๊ป A และ B  แต่คนกรุ๊หเลือด AB มีจุดอ่อนเรื่องสุขภาพคือระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกรดใรกระเพราะต่ำ

อาหารที่เหมาะกับคนกรุ๊ปเลือด AB

                อาหาร : อาหารที่ควรรับประทาน คือ เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ปลาซาร์ดีน ส่วนเนื้อสัตว์ที่กินได้เล็กน้อย คือ เนื้อแกะ กระต่าย กวาง และไก่งวง ส่วนเนื้อไก่ ปลาเนื้อขาว อย่างปลาเทราต์ ปลาลิ้นหมา

ผัก : กินผักได้แทบทุกชนิด ส่วนธัญพืชแนะนำให้กินข้าวโอ๊ตและข้าวไรย์ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรหลีกเลี่ยงงา ถั่วแดง เมล็ดฟักทอง และข้าวโพด เพราะชะลอการทำงานของอินซูลิน

ผลไม้ : กินได้แทบทุกชนิดเช่นกัน เช่น แครนเบอร์รี่ เชอร์รี่ สับปะรด ส้มโอ พลัม องุ่น ฯลฯ เพราะช่วยสร้างความสมดุลของกรดในเนื้อเยื่อ ส่วนผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ กล้วย ฝรั่ง มะม่วง และมะพร้าว