ผู้หญิงในแต่ละวัย ควรกินวิตามินอะไร ผู้หญิงในแต่ละวัย ควรกินวิตามินอะไร

ควรกินวิตามินอะไร ในแต่ละช่วงวัย?

ควรกินวิตามินอะไร ในแต่ละช่วงวัย?

สุขภาพของคนเรานั้นเป็นสิ่งคำคัญ ต้องเอาใจใส่ดูแลอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ช่วงอายุใดก็ตาม แต่บางครั้งการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน วิตามินและอาหารเสริมจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สาว ๆ หันมาสนใจบริโภค ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันและความต้องการวิตามินในแต่ละช่วงอายุก็ยังมีความต้องการที่ไม่เท่ากันอีก ดังนั้นสาว ๆ จึงควรเลือกวิตามินให้เหมาะกับตัวเองและช่วงวัยด้วย ซึ่งจะมีวิธีเลือกยังไงบ้างไปดูกันเลย

ผู้หญิงในแต่ละวัย ควรกินวิตามินอะไร

ผู้หญิงวัย 10 – 19

เป็นช่วงวัยที่กำลังเจริญเติบโต และย่างเข้าสู่วัยรุ่นอย่างเต็มตัว จึงมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย สติปัญญา และสังคม อันที่จริงๆแล้ว วัยนี้อาจจะยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มอาหารเสริมอะไรมาก แค่การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการให้ครบทั้ง 5 หมู่ ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว แต่สำหรับบางคนอาจพบโรคขาดสารอาหาร ตัวเหลือง ร่างกายอ่อนแอ และป่วยไข้ง่าย ควรเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี วิตามินอี และ สังกะสี (Zinc) เป็นต้น

ผู้หญิงวัย 20 – 29

เป็นวัยที่ต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ มากมายรอบตัว บางคนต้องเรียน บางคนก็ทำงาน ถือเป็นช่วงวัยที่กำลังไฟแรง พร้อมเผชิญโลกอย่างเต็มที่ บางช่วงเวลาอาจมีการหักโหมบ้าง ไม่ว่าจะเป็นช่วงสอบ ทำโปรเจกต์จบ เคลียร์งาน เป็นต้น จนทำให้บางครั้งอาจพักผ่อน และดูแลตัวเองได้ไม่เพียงพอ รู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลีย ผิวพรรณดูไม่สดใส เราสามารถเตรียมพร้อมในการรับมือกับงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ด้วยวิตามินเสริมจำพวก วิตามินซี และ เกรพซีด (Grape Seed) เพื่อช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรง ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผู้หญิงวัย 30 – 39

เป็นวัยผู้ใหญ่เต็มตัว มีความทุ่มเทกับการทำงานอย่างมุ่งมั่น เพื่อสร้างอนาคต และเอาชนะเป้าหมายที่ตัวเองคิดฝันไว้ ทำให้สมองและร่างกายอาจจะเหนื่อยล้า ดั้งนั้น วิตามินก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อคนวัยนี้ เพื่อนำไปใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เช่น วิตามินบีรวม เช่น บี 1, บี 2, บี 3, บี 9 และ บี 12 เป็นต้น

ผู้หญิงวัย 40 – 49

เป็นวัยจะเริ่มมีภาวะขาดฮอร์โมนเพศหญิง หรือช่วงวัยที่ใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสมอง รวมถึงด้านจิตใจและอารมณ์  มักมีอารมณ์แปรปรวนขึ้นๆ ลงๆ อาการซึมเศร้า และหงุดหงิดง่าย เมื่อเข้าสู่วัยทอง ระบบการทำงานของร่างกายจะไม่แข็งแรงเหมือนตอนสาวๆ ผิวขาดความชุ่มชื้น หย่อนคล้อยตามกาลเวลา จึงต้องมีการดูแลตัวเองเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ ควรเสริมด้วยวิตามินหรืออาหารเสริมที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ก่อนวัย บำรุงการทำงานของสมอง

ผู้หญิงวัย 50 ปีขึ้นไป

เมื่ออายุเราเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สุขภาพร่างกายก็ยิ่งอ่อนแอ เจ็บไข้ได้ป่วยง่ายขึ้น ผู้หญิงในวัยนี้มักประสบปัญหาความดันโลหิตสูง มีไขมันในเลือด และส่วนใหญ่เมื่อไปตรวจสุขภาพจะพบว่ามีไขมันไตรกลีเซอไรด์ ที่สูงกว่าระดับปกติมาก เนื่องจากกินอาหารที่ไม่ถูกสัดส่วน หรือได้รับพลังงานหรือแคลอรี่มากเกินไป ควรเสริมด้วย วิตามินและอาหารเสริมที่มี โอเมก้า 3 เพื่อช่วยควบคุมระดับไตรกลีเซอไรด์ เช่น ฟิช ออยล์ (Fish Oil) และ แคลเซียม (Calcium)

ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงวัยอายุใด การดูแลสุขภาพนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ เมื่ออายุมากขึ้นก็ต้องยิ่งใส่ใจการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ในแต่ละช่วงวัยต่างมีสุขภาพร่างกายที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย ฉะนั้นเราก็ควรจะเลือกวิตามินให้เหมาะกับตัวเองเพื่อช่วยบำรุงรักษาสุขภาพอีกทางหนึ่งนอกจากออกกำลังกายหรือทานอาหารที่มีประโยชน์ คนวัยสาวและผู้สูงวัยก็อย่าละเลยที่จะดูแลตัวเอง รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนะ