7 นิสัยช่วยเพิ่มพลังสมอง

7 นิสัยช่วยเพิ่มพลังสมอง

สาว ๆ คนไหนเคยเป็นกันบ้าง ช่วงไหนที่เรียนเหนื่อย ทำงานหนัก นอกจากร่างกายของเราจะเกิดอาการหมดแรง พลังหายแล้ว “สมอง” ก็เกิดอาการล้าได้เหมือนกันนะ ซึ่งจะส่งผลให้ช่วงนั้นเข้าสู่โหมดคนอ๊องอย่างเต็มตัว เวลาจะคิดอะไรก็คิดไม่ออก ไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หรือถ้าหนักหน่อยก็อาจจะเกิดอาการเบลอจนเผลอเดินไปชนนู่นชนนี่ทำให้ตัวเองเจ็บตัวไปอีก แต่วันนี้เราก็มี 7 นิสัยที่ช่วยเพิ่มพลังดี ๆ ใหกับสมองของเรา ถ้าพร้อมสมองไบร์ทแล้วก็ไปกันเลย

นอนหลับให้เต็มอิ่ม

ใครชอบนอนหลับแบบยิงยาวบ้างเอ่ย ไม่ต้องเขินไปหรอกเพราะการที่ชอบนอนแบบนั้นไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นคนขี้เกียจเสมอไป แต่กลับถือเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยเพิ่มพลังสมองได้เหมือนกัน โดยถ้าใครอยากจะนอนหลับแบบมีคุณภาพ พร้อมทั้งส่งผลดีต่อร่างกายและสมอง ควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มอิ่ม 7 – 8 ชั่วโมง จะดีที่สุด

ออกกำลังกายบริหารร่างกายและสมอง

คนที่ชอบสิงตัวอยู่บนเตียงนอนหรือบนโซฟาไม่ยอมขยับร่างกายไปไหน ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ของตัวเองให้ไวเลย เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายของเราอ้วนได้แล้ว ยังส่งผลให้สมองทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพอีกด้วยล่ะ ทางที่ดีก็ควรเปลี่ยนนิสัยมาเป็นคนที่เฮลท์ตี้ขึ้นกว่าเดิมด้วยการ ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อบริหารทั้งร่างกายและสมอง จะดีกว่านะ การออกกำลังกายจะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตให้ทำงานได้ดีขึ้น ส่งเสริมการทำงานของหัวใจ แถมยังช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนและโปรตีนที่ช่วยทำให้สมองของเราเรียนรู้และจดจำข้อมูลต่าง ๆ ได้เร็วและแม่นยำมากขึ้น

เลือกทานอาหารดี ๆ ที่มีประโยชน์

เพราะเรื่องกิน เรื่องใหญ่ โดยเฉพาะสาว ๆ หลายคนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินแบบสุด ๆ แต่ถ้าหากอยากเพิ่มพลังสมองก็ต้องไม่ลืมเลือกทานอาหารดี ๆ ที่มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมองให้มากขึ้นด้วย โดยสมองของคนเราก็ต้องการสารอาหารอย่าง “กลูโคส” จากพวกธัญพืช ผักใบเขียว และผลไม้ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีกว่าเดิม

โฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ แค่ทีละอย่าง

เชื่อว่าหลาย ๆ คนเป็นกัน ก็ช่วงไหนที่มีเรื่องวุ่น ๆ ถาโถมเข้ามาใส่แบบจัดเต็มพร้อมกันทีเดียว พอสมองต้องคิด ต้องรับข้อมูลต่าง ๆ เหล่านั้นมาก ๆ มันก็ไม่แปลกใจหรอกที่จะเกิดอาการเบลอจนหัวแทบระเบิดได้ แต่ถ้าสาว ๆ อยากจะเพิ่มพลังสมองให้ไบร์ทกว่าเดิม แทนที่จะคิดเรื่องทุกอย่างไปพร้อมกันทีเดียว ก็ควรเปลี่ยนนิสัยของตัวเองซะใหม่ ลองโฟกัสกับสิ่งต่าง ๆ แค่ทีละอย่างจะดีกว่านะ จะได้ลดปัญหาความคิดตีกันจนยุ่งเหยิงอยู่ในหัวไง

พัฒนาความสามารถของตัวเองอยู่เสมอ

การไม่คิดพัฒนาตัวเองต่อไปข้างหน้า ก็ไม่ต่างอะไรกับการกดปุ่ม Stop การทำงานของสมองหรอกนะ ดังนั้นถ้าไม่อยากกลายมาเป็นคนสมองช้าหรือคิดสิ่งใหม่ ๆ ไม่ได้ ก็ต้องขยันพัฒนาความสามารถของตัวเองอยู่เสมอ โดยอาจจะเริ่มค้นหาความสามารถของตัวเองจากเรื่องที่ถนัดหรือสิ่งที่ชอบก่อนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นสกิลค้านภาษา, ด้านการทำอาหาร, ด้านดนตรี ฯลฯ

เล่นเกมส์ฝึกสมอง

สาวคนไหนเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจบ้าง ถ้าเกิดว่าเธอทั้งหลายมีเวลาว่างจากการเรียนหรือการทำงานแล้วไม่รู้จะทำอะไรดี ลองหาเกมส์มาฝึกสมองและท้าทายความคิดตัวเองบ่อย ๆ ดูซิ ซึ่งการเล่นเกมส์เนี่ยนอกจากจะช่วยทำให้เรารู้สึกสนุกสนาน คลายความเบื่อได้แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และช่วยเพิ่มสมาธิให้จดจ่ออยู่กับสิ่งตรงหน้าได้อีกด้วย แบบนี้เป็นการช่วยบริหารสมองได้แบบไม่มีเบื่อเลยทีเดียว

ผ่อนคลายลงบ้าง อย่าเครียดเกินไป

สมอง ถ้าเกิดความเครียดสะสมนาน ๆ เข้า ก็อาจทำให้สมองเบลอและประมวลผลสิ่งต่าง ๆ ได้ช้าลงเหมือนกัน ถ้าสาว ๆ คนไหนอยากจะเพิ่มพลังให้สมองทำงานได้ดีขึ้น คิดอะไรได้ลื่นไหลแบบไม่สะดุด ก็ไม่ควรปล่อยวางให้ร่างกายและสมองเกิดความเครียดมากจนเกินไป พยายามผ่อนคลายให้กับตัวเองบ้าง เช่น การไปนวดคลายกล้ามเนื้อ เดินเล่นชมนกชมไม้ หรือแม้แต่นอนอ่านนิยายเล่มโปรดก็ได้เหมือนกัน

แหล่งที่มา : sistacafe.com